Nhuộm tóc nhiều có ảnh hưởng gì không? Các rủi ro đi kèm

THEO DÕI O'STAR Việt Nam trên

Đinh Tấn Thời, chuyên gia chăm sóc tóc và da đầu, cho biết các hóa chất trong thuốc nhuộm sẽ làm mất độ ẩm của tóc, gây bong tróc lớp vỏ mô tóc và làm suy giảm dinh dưỡng nuôi tóc. Điều này sẽ khiến tóc trở nên khô, yếu và dễ gãy rụng.

Nhất là đối với những bạn trẻ thích nhuộm tóc các màu sắc nổi bật như xanh, tím, đỏ… Quá trình tẩy tóc nguyên thủy và nhuộm lại các màu này sẽ càng làm tổn thương nghiêm trọng đến mái tóc. Chỉ sau một lần tẩy, tóc đã bị khô, xơ cứng. Và sau một thời gian, màu sắc cũng sẽ phai nhạt, buộc phải nhuộm lại liên tục, tạo ra một vòng luẩn quẩn khiến tóc càng hư tổn thêm.

Vì thế, Thời khuyên rằng chỉ nên nhuộm tóc 6 tháng một lần, còn không thì cần cắt bỏ dần phần tóc hư tổn và nuôi dưỡng mái tóc mới.

Ảnh hưởng đến mắt và da đầu

Thời cho biết, ảnh hưởng của thuốc nhuộm tóc đến mắt và da đầu là rất rõ rệt. Ngay cả với những thợ làm tóc chuyên nghiệp, khi vào thuốc họ cũng thường cảm thấy cay mắt, da tay dễ bị bào mòn, nứt nẻ – mặc dù đã đeo găng tay.

Ảnh hưởng đến mắt và da đầu
Ảnh hưởng đến mắt và da đầu

Một số loại thuốc nhuộm tóc có chứa thành phần hóa học có thể gây kích ứng, đỏ da đầu. Khi các hơi thuốc bay ra, nó cũng có thể khiến mắt bị đỏ, người hắt hơi và chảy nước mũi, ngay cả khi không tiếp xúc trực tiếp.

Với những người có làn da nhạy cảm, thuốc nhuộm còn có thể gây bong tróc, ngứa, châm chích, thậm chí lở loét da đầu.

Rối loạn nội tiết và ảnh hưởng đến xương khớp

Một số chất hóa học trong thuốc nhuộm tóc như alkylphenol ethoxylate (APE) và isopropyl alcohol có thể gây rối loạn nội tiết. Ngoài ra, paraphenylenediamin (PPD) cũng có thể khiến người nhuộm tóc thường xuyên bị đau các khớp như bàn tay, khuỷu, gối, cổ chân, kèm theo các triệu chứng như da đầu, tay bị ngứa, nổi mẩn, sưng đỏ.

Rối loạn nội tiết và ảnh hưởng đến xương khớp
Rối loạn nội tiết và ảnh hưởng đến xương khớp

Một số nghiên cứu cũng cho thấy người nhuộm tóc thường xuyên có nguy cơ mắc ung thư hạch, ung thư vú hoặc ung thư bạch cầu cao hơn những người không nhuộm tóc.

Nguy hiểm với phụ nữ mang thai

Với phụ nữ mang thai hoặc chuẩn bị mang thai, việc nhuộm tóc sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và gây ra những tác hại cho thai nhi. Vì vậy, khi đang mang thai hoặc chuẩn bị mang thai, tuyệt đối không nên sử dụng thuốc nhuộm tóc.

Nguy hiểm với phụ nữ mang thai
Nguy hiểm với phụ nữ mang thai

Một số lưu ý khi nhuộm tóc

Để tránh những tác hại trên, Thời khuyên chúng ta cần:

  • Nhuộm tóc không quá thường xuyên, mỗi 6 tháng một lần là tốt nhất.
  • Lựa chọn các sản phẩm nhuộm tóc uy tín, không trộn lẫn các loại khác.
  • Sau khi nhuộm, nên xả lại bằng nước lạnh/mát, hạn chế dùng nước nóng, sấy, là tóc.
  • Đều đặn dưỡng tóc 1 lần/tuần, dùng dầu gội và dầu xả có thành phần dưỡng ẩm.
  • Khi ra ngoài cần đội mũ, mặc áo che kín để bảo vệ tóc khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.
  • Với những người có làn da nhạy cảm, cần tiến hành thử nghiệm trước khi nhuộm tóc để tránh dị ứng.
  • Phụ nữ mang thai hoặc chuẩn bị mang thai tuyệt đối không nên nhuộm tóc.

Vậy là Đinh Tấn Thời, chuyên gia chăm sóc tóc và da đầu, đã chia sẻ những lưu ý quan trọng về việc nhuộm tóc quá thường xuyên. Hãy áp dụng những kiến thức này để giữ mái tóc luôn khỏe mạnh và tránh các rủi ro cho sức khỏe nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *